Những người không nên ăn gạo lứt để tránh hiểm họa khôn lường

5/5 - (1 bình chọn)

Để có một sức khỏe tốt, rất nhiều người đã chuyển hướng tìm kiếm các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể, trong đó có gạo lứt. Tuy nhiên, không phải ai cũng được hưởng lợi từ loại thực phẩm này. Trong bài viết này, chúng ra sẽ cùng tìm hiểu những người không nên ăn gạo lứt và cảnh báo về những hiểm họa khôn lường mà họ có thể đối mặt khi ăn loại thực phẩm này. 

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt là một loại thực phẩm thuộc nhóm ngũ cốc nguyên hạt, không chỉ có hương vị đặc trưng mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như Protein, chất xơ, vitamin E, B6, B1, Mangan, Carbohydrate, Magie, kẽm,… 

Loại gạo này chỉ loại bỏ lớp vỏ ngoài cùng, giữ lại lớp cám bên trong nên sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn so với gạo trắng. Vì vậy, ăn gạo lứt có thể hỗ trợ giảm nguy cơ bệnh tim, kiểm soát đường huyết, hỗ trợ giảm cân, cung cấp năng lượng ổn định và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. 

Tìm hiểu:

Gạo lứt là gì?
Gạo lứt là gì?

Những người không nên ăn gạo lứt

Gạo lứt có chứa Phytate, một chất kháng dinh dưỡng có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của một số khoáng chất. Do đó, có một số đối tượng không nên ăn gạo lứt để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Những người không nên ăn gạo lứt như sau: 

Người cao tuổi

Chức năng tiêu hóa của người cao tuổi đã suy yếu nên nếu ăn nhiều những loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như gạo lứt sẽ đè nặng lên dạ dày, gây khó tiêu. Vì vậy, người cao tuổi nên ăn những loại thực phẩm nhẹ nhàng như gạo trắng, hoa quả, rau xanh,… để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Người cao tuổi không nên ăn gạo lứt để tránh ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa
Người cao tuổi không nên ăn gạo lứt để tránh ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Trẻ em

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, không nên cho trẻ em tiêu thụ lượng lớn gạo lứt. Nguyên nhân chính là do gạo lứt cung cấp ít năng lượng và không đủ dưỡng chất cho trẻ. Vì vậy khi trẻ sử dụng gạo lứt thường xuyên sẽ dẫn đến nguy cơ suy dinh dưỡng và còi xương, gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ cần bổ sung chế độ ăn của trẻ bằng các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh và toàn diện của cơ thể bé.

Trẻ em không nên ăn gạo lứt để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện
Trẻ em không nên ăn gạo lứt để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện

Thanh thiếu niên ở tuổi dậy thì

Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể đặt ra yêu cầu đặc biệt về dinh dưỡng và năng lượng, đồng thời đây cũng là giai đoạn hormone trong cơ thể có sự thay đổi rõ rệt. Vì vậy, ăn gạo lứt sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng do lượng chất xơ cao trong gạo lứt có thể gây trở ngại cho quá trình hấp thụ một số dưỡng chất quan trọng. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của cơ thể trong giai đoạn này.

Thanh thiếu niên ở tuổi dậy thì không nên ăn gạo lứt để tránh thiếu hụt dinh dưỡng
Thanh thiếu niên ở tuổi dậy thì không nên ăn gạo lứt để tránh thiếu hụt dinh dưỡng

Người có thể trạng yếu, gầy gò

Việc tiêu thụ hơn 50 gram chất xơ mỗi ngày có thể gây tác động tiêu cực đối với sự hấp thụ Protein và giảm tỷ lệ nạp chất béo, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể và gây ảnh hưởng đối với hệ miễn dịch. Do đó, đối với những người có thể trạng yếu ớt, gầy gò thì không nên ăn gạo lứt. Thay vào đó, nên tập trung vào việc chọn lựa các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác, giúp duy trì chế độ ăn cân đối và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Những người có thể trạng gầy gò cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng
Những người có thể trạng gầy gò cần bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Người mới ốm dậy

Những người mới ốm dậy không nên ăn gạo lứt vì đây là giai đoạn hồi phục sau khi ốm, hệ tiêu hóa thường yếu và nhạy cảm. Gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ cao, có thể tạo áp lực lớn cho dạ dày, gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, mang lại cảm giác không thoải mái cho người ốm.

Thay vào đó, người mới ốm dậy nên bổ sung các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu dưỡng chất để hỗ trợ quá trình phục hồi. Lựa chọn thực phẩm nhẹ nhàng như cháo, canh hoặc các loại thực phẩm dễ nuốt và dễ tiêu hóa, giúp cơ thể hồi phục một cách nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

Những người mới ốm dậy cần một chế độ ăn uống nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa
Những người mới ốm dậy cần một chế độ ăn uống nhẹ nhàng và dễ tiêu hóa

Phụ nữ có thai và sau sinh

Phụ nữ mang thai và sau sinh cũng không nên ăn gạo lứt bởi đây là giai đoạn hỗ trợ sự phát triển của thai nhi và phục hồi sau sinh. Gạo lứt có thể sẽ không cung cấp đủ năng lượng cho nhu cầu này. Ngoài ra, lượng chất xơ cao trong gạo lứt cũng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng của bà bầu, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. 

Phụ nữ có thai và sau sinh cần bổ sung đa dạng thực phẩm thay vì ăn gạo lứt
Phụ nữ có thai và sau sinh cần bổ sung đa dạng thực phẩm thay vì ăn gạo lứt

Người có khả năng tiêu hóa kém

Gạo lứt có độ cứng và hàm lượng chất xơ cao hơn so với gạo trắng, có thể gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa kém. Việc tiêu thụ lượng lớn gạo lứt có thể gây áp lực lớn lên dạ dày và hệ tiêu hóa, gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, nghiêm trọng hơn là gây giãn nứt tĩnh mạch và xuất huyết dạ dày. 

Vì vậy, đối với nhóm đối tượng này không nên ăn gạo lứt mà thay vào đó là ăn gạo trắng sẽ tốt hơn. Gạo trắng thường dễ tiêu hóa hơn, giảm áp lực và rủi ro liên quan đến dạ dày và tiêu hóa.

Người có khả năng tiêu hóa kém thì không nên ăn gạo lứt
Người có khả năng tiêu hóa kém thì không nên ăn gạo lứt

Người đã từng phẫu thuật đường tiêu hóa

Người đã từng phẫu thuật đường tiêu hóa nên hạn chế tiêu thụ lượng lớn gạo lứt trong chế độ ăn hàng ngày. Gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ cao, có thể tăng áp lực lên hệ tiêu hóa và gây khó khăn trong quá trình tiêu thụ chất dinh dưỡng. Thay vào đó, họ nên tập trung vào các thực phẩm dễ tiêu hóa và giàu dưỡng chất, đồng thời nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể.

Những người đã từng phẫu thuật thì không nên ăn gạo lứt để tránh khó tiêu
Những người đã từng phẫu thuật thì không nên ăn gạo lứt để tránh khó tiêu

Người mắc bệnh thận

Người mắc bệnh thận không nên ăn nhiều gạo lứt trong chế độ ăn hàng ngày. Gạo lứt chứa Phytate, một chất có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ của một số khoáng chất, điều này có thể tạo áp lực thêm cho hệ thống thận.

Thay vào đó, họ nên tìm kiếm các nguồn thực phẩm dễ tiêu hóa và giữ ổn định các khoáng chất trong cơ thể. Việc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng là quan trọng để điều chỉnh chế độ ăn sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể và hỗ trợ chức năng thận.

Người bị thận cũng không nên ăn gạo lứt
Người bị thận cũng không nên ăn gạo lứt

Người thiếu hụt kẽm và canxi

Trong gạo lứt có chứa Axit Phytic, khi kết hợp với các khoáng chất sẽ tạo ra kết tủa, có thể gây trở ngại cho quá trình hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể. Đối với những người bị thiếu hụt canxi và kẽm, việc tiêu thụ lượng lớn gạo lứt sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe do dưỡng chất hấp thụ vào cơ thể kém hơn. 

Thay vào đó, nên xem xét việc kết hợp với các thực phẩm giàu dinh dưỡng khác như thịt cá, sữa và các nguồn thực phẩm khác để đảm bảo cung cấp đủ khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Sự đa dạng trong chế độ ăn sẽ giúp bạn tránh được tác động tiêu cực của Axit Phytic, đồng thời đảm bảo một chế độ ăn cân đối và đầy đủ chất dinh dưỡng.

Người thiếu hụt canxi và kẽm nếu ăn gạo lứt sẽ khiến cơ thể hấp thu dưỡng chất kém hơn
Người thiếu hụt canxi và kẽm nếu ăn gạo lứt sẽ khiến cơ thể hấp thu dưỡng chất kém hơn

Người thường xuyên hoạt động thể lực nặng

Gạo lứt thường không chứa đạm và chất béo, dẫn đến sự thiếu hụt năng lượng. Do đó, nếu bạn là người thường xuyên hoạt động thể lực nặng thì không nên ăn nhiều gạo lứt. Thay vào đó hãy bổ sung chế độ ăn đa dạng bằng những thực phẩm giàu đạm và năng lượng. Việc này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng cao trong quá trình hoạt động và duy trì sức khỏe toàn diện của cơ thể.

Những người thường xuyên hoạt động thể lực nặng cần bổ sung những thực phẩm giàu đạm và năng lượng
Những người thường xuyên hoạt động thể lực nặng cần bổ sung những thực phẩm giàu đạm và năng lượng

Người huyết áp cao có nên ăn gạo lứt không?

“Người huyết áp cao có nên ăn gạo lứt không?” Câu trả lời chắc chắn là có. Bởi trong gạo lứt có chứa chất xơ hòa tan, có tác dụng trong việc giảm hấp thụ Cholesterol, cải thiện sự cân bằng Lipid trong máu và hỗ trợ làm giảm huyết áp. Ngoài ra, chất chống oxy hóa Lignans và Flavonoid trong gạo lứt cũng giúp phòng ngừa các vấn đề về đường hô hấp, tim mạch và huyết áp cao. 

Vì vậy người bị huyết áp cao hoàn toàn có thể bổ sung gạo lứt vào chế độ ăn hàng ngày và thay thế cho gạo trắng. Điều này giúp các bệnh nhân bị huyết áp cao kiểm soát và giảm thiểu các nguy cơ về vấn đề tim mạch. 

Người huyết áp cao có nên ăn gạo lứt không?
Người huyết áp cao có nên ăn gạo lứt không?

Người gầy có nên ăn gạo lứt không?

Như đã nói ở trên, người có thể trạng gầy gò thì không nên ăn nhiều gạo lứt để không làm ảnh hưởng tới hệ miễn dịch và khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể. Thay vào đó, người gầy nên tập trung vào việc bổ sung các loại thực phẩm giàu năng lượng và chất béo lành mạnh để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. 

Người gầy cần bổ sung những thực phẩm giàu năng lượng và chất béo lành mạnh
Người gầy cần bổ sung những thực phẩm giàu năng lượng và chất béo lành mạnh

Những lưu ý cần biết khi ăn gạo lứt

Khi ăn gạo lứt các bạn cần lưu ý đến những điều sau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe: 

  • Gạo lứt có chứa nguyên tố Asen: Giống như nhiều loại gạo khác, gạo lứt cũng có thể chứa Asen – một chất có độc tốc cao, nếu ăn vào sẽ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, trước khi nấu gạo lứt, bạn nên ngâm gạo từ 12 – 24 tiếng rồi vo kỹ để loại bỏ bớt lượng Asen tích tụ trong lớp vỏ cám gạo. 
  • Gạo lứt có thể gây ra nguy cơ dị ứng chéo: Trong quá trình sản xuất, nhiều hãng gạo sử dụng chung một thiết bị để sản xuất ra nhiều loại sản phẩm khác nhau. Điều này có thể gây nguy cơ dị ứng chéo, tức là các chất gây dị ứng từ một số sản phẩm có thể lẫn vào gạo lứt trong quá trình sản xuất. 
  • Gạo lứt chứa Axit Phytic: Trong gạo lứt chứa Axit Phytic, một loại hợp chất không hòa tan, ngăn cản sự hấp thu các dưỡng chất khác trong ruột non như sắt, kẽm, canxi,… Vì vậy, bạn có thể ngâm gạo với nước trước khi nấu để phân giải Axit Phytic và loại bỏ chúng ra khỏi gạo. 
  • Gạo lứt có thể gây khó tiêu: Gạo lứt chứa hàm lượng chất xơ cao, có thể gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa, đặc biệt là đối với những người có hệ tiêu hóa kém. 
  • Không ăn gạo lứt thay thế hoàn toàn gạo trắng: Không nên thay thế hoàn toàn gạo trắng bằng gạo lứt, đặc biệt là những người có nhu cầu năng lượng cao. Trong nhiều trường hợp, gạo trắng sẽ tốt hơn cho sức khỏe bởi cung cấp nguồn năng lượng nhanh chóng và dễ tiêu hóa hơn. 
Những lưu ý khi ăn gạo lứt để đảm bảo an toàn sức khỏe
Những lưu ý khi ăn gạo lứt để đảm bảo an toàn sức khỏe

Trên đây là giải đáp cho vấn đề những người không nên ăn gạo lứt mà các bạn đang quan tâm. Hy vọng rằng, qua bài viết này, các bạn sẽ biết cách sử dụng gạo lứt đúng cách hơn để phát huy được tối đa lợi ích cho sức khỏe của loại thực phẩm này. Ngoài ra, các bạn cũng có thể truy cập vào https://valentine.com.vn/ để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới từ chuyên gia về cách chăm sóc da và chăm sóc sức khỏe toàn diện nhé. 

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, Valentine không chịu trách nhiệm với các trường hợp tự ý áp dụng mà không thông qua sự tư vấn của chuyên gia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *